Độ phuộc

Đây không phải là chủ đề phân tích chi tiết về cấu tạo cơ khí hay cách hoạt động vật lý chi tiết, mình chỉ tóm tắt gọn lại để các bạn có thể hiểu ít nhất tại sao chiếc xe lại xóc hay tại sao nó lắc lư. Sẽ có rất nhiều loại phuộc nhún nâng cao khác mà mình không liệt kê ở trong này, mình chỉ nói đến dòng phuộc lò xo trụ có mặt ở từ xe thấp tiền đếu cao cấp.

Hầu hết xe phổ thông và một số không nhỏ xe cao cấp đều đang sử dụng phuộc nhún dạng lò xo trụ. Lò xo với nhiệm vụ đàn hồi và đưa xe về đúng với trạng thái được thiết lập (sự cân bằng độ cao), nhưng nếu chỉ có mỗi lò xo thì chiếc xe sẽ giống như chiếc thuyền ở trên biển nhấp nhô không biết điểm dừng.

Để hoàn thiệu cho cấu trúc này thì cần có ti phuộc, chi tiết có hình trụ và cấu trúc bên trong với điểm mấu chốt là phần piston chạy tịnh tiến gần tương tự với piston của động cơ đốt trong. Mỗi khi có sự giao động, piston chạy lên xuống tạo áp lực đẩy dầu (nhớt) ở bên trong đi đến buồng chứa, để quyết định vấn đề chiếc xe nhún xuống nhanh hay chậm thì kỹ sư sẽ thiết kế van đóng mở đường dầu khi về buồng chứa, và trong 1 cây phuộc có thể có nhiều buồng chứa, có thể có cả dầu lẫn khí gas để tối ưu cho mục đích riêng.

 


Cấu hình cho bộ phuộc hoạt động do nhà sản xuất thiệt lập sẵn, nếu như những chiếc xe được định hướng phục phụ phần đông nhu cầu di chuyển trong thành phố, dải tốc độ chậm mà lại thiên về sự êm ái thì thường chúng được thiết lập mềm mại, hành trình phuộc dài. Vì điều cơ bản này mà có rất nhiều chiếc xe cho cảm giác “không chắc chắn”, thân xe liên tục giao động hay với 1 giao động thì thân xe cần đến vài nhịp nhún lên xuống để dập tắt giao động.

Điểm yếu là vậy, nhưng với dải tốc độ chậm thì một bộ phuộc mềm thể hiện rất tốt nhiệm vụ không làm cho người ngồi bên trong sóc nảy lên nảy xuống và hầu hết những ổ gà đều được xử lý tốt.

 

5085810_trai_nghiem_thuc_te_mercedes_amg_a35-sedan_2020_xe_tinh_te-30.jpg
Thường sẽ gặp với những chiếc xe có thiên hướng thể thao, chúng cần một bộ phuộc có thể giữ vững thân xe ở tốc độ cao hoặc rất cao, thông thường hành trình lên xuống của phuộc sẽ ngắn hoặc rất ngắn. Nếu như di chuyển chiếc xe có bộ phuộc này ở trong thành phố với dải tốc độ chậm thì thật sự sẽ gây ra sự mệt mỏi, cơ thể người sẽ bị vào trạng thái luôn gồng các cơ mỗi khi qua ổ gà hay đường mấp mô.

Với những bộ phuộc thiên hướng thể thao thì chúng sẽ phù hợp để chạy tốc độ cao dù có sập ổ gà thì thân xe giao động rất nhỏ hay khi ôm cua – đánh lái đột ngột thì thân xe cũng không bị thay đổi trọng tâm quá nhiều.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published.

Bài viết liên quan

Độ mâm – vỏ xe

Các thông số mâm ô tô cơ bản Lazang ô tô có những thông số cơ bản sau: Đường kính/kích thước mâm (Wheel Diameter): Đường kính…

Độ đèn

Các loại đèn pha ô tô Đèn pha Halogen Đèn pha Halogen là loại đèn pha ô tô cho ánh sáng vàng được sử dụng…

Độ loa

Âm thanh xe hơi được tạo ra bởi hệ thống loa trong xe. Hệ thống loa ô tô thường lắp ở các vị trí: taplo, cột trụ…

Độ Body Kits

Về cơ bản, một bộ body kit là tập hợp các bộ phận trên thân xe ô tô được điều chỉnh hoặc các chi tiết…
Chia sẻ
Bỏ qua